Ưu tiên đường trên cao khi kết nối Đồng Nai – Bình Phước qua Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai

Ủy ban quốc gia Chương trình Con người và Sinh quyển Việt Nam (MAB Việt Nam) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan, khuyến nghị ưu tiên phương án thiết kế tuyến đường trên cao khi triển khai dự án xây dựng cầu Mã Đà và tuyến giao thông kết nối Đồng Nai với Bình Phước qua Khu dự trữ sinh quyển thế giới (DTSQTG) Đồng Nai.

Khu vực đề xuất xây dựng khôi phục cầu Mã Đà

Theo MAB Việt Nam, tuyến đường nên bám theo lộ trình hiện hữu, tránh khu vực nhạy cảm sinh thái, giảm thiểu tối đa tác động đến các sinh cảnh quý hiếm và hạn chế chuyển đổi đất rừng. Đặc biệt, đoạn từ cầu Mã Đà đến ngã ba Bà Hào nhất thiết phải làm đường trên cao, ưu tiên sử dụng kết cấu cầu cáp treo, có hệ thống cách âm và chắn sáng để bảo vệ môi trường sống của các loài động vật di chuyển lớn như voi, bò tót…

Trường hợp cần duy trì đường mặt đất ở một số đoạn, cần bổ sung giải pháp cầu vượt sinh thái, hầm chui động vật, hàng rào bảo vệ và cảnh báo ánh sáng để tránh phân mảnh hệ sinh thái.

Cân nhắc toàn diện, bảo tồn đi đôi với phát triển

MAB Việt Nam khuyến cáo dự án phải được cân nhắc kỹ lưỡng từ giai đoạn thiết kế – thi công – vận hành, đảm bảo tham vấn đầy đủ các bên liên quan. Trong giai đoạn vận hành, tuyến đường cần được giám sát 24/7, duy trì chất lượng mặt đường, cảnh báo đầy đủ nguy cơ có động vật hoang dã qua lại, ngăn người và phương tiện xâm nhập trái phép vào vùng sinh thái.

Về phục hồi môi trường, nếu có chuyển đổi đất rừng, dự án phải thực hiện trồng rừng thay thế, khôi phục thảm thực vật bản địa, đảm bảo chất lượng đất, dòng chảy và hệ sinh thái sau thi công.

Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 11.000 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 đầu tư quy mô 4 làn xe cho tuyến đường dài khoảng 44km.

Ủy ban quốc gia MAB Việt Nam khuyến nghị nhất thiết phải thiết kế xây dựng đường trên cao đoạn từ cầu Mã Đà đến ngã ba Bà Hào

Đánh giá chung

Dự án giao thông kết nối Đồng Nai – Bình Phước không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế, hạ tầng liên vùng mà còn đặt ra bài toán phát triển bền vững gắn với bảo tồn sinh thái. Với vị trí giáp ranh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nơi hội tụ các trục công nghiệp – đô thị năng động như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, tuyến đường khi hoàn thiện sẽ mở ra cơ hội thúc đẩy phát triển dân cư, logistics, đầu tư bất động sản và du lịch sinh thái trong khu vực.

Việc lồng ghép các tiêu chuẩn bảo tồn trong quy hoạch hạ tầng không chỉ thể hiện trách nhiệm môi trường, mà còn là nền tảng để phát triển vùng biên bền vững, hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên – điều kiện cốt lõi cho thu hút đầu tư lâu dài.

Nguồn: Báo Đồng Nai, bài viết “Ưu tiên thiết kế đường trên cao đối với tuyến giao thông kết nối tỉnh Đồng Nai với Bình Phước đoạn qua Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai” của tác giả Phạm Tùng – nội dung đã được biên tập lại.