Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa tăng tốc về đích

Sau thời gian dài “án binh bất động”, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa đang bước vào giai đoạn thi công tăng tốc, với hơn 65% khối lượng công việc đã được triển khai. Đây là tín hiệu tích cực không chỉ với tiến độ dự án mà còn mang kỳ vọng lớn về phát triển hạ tầng liên kết vùng kinh tế phía Nam.

Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa đạt trên 65 % khối lượng.

Tiến độ thi công vượt 65%, các gói thầu tăng tốc

Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, tính đến tháng 4/2025, sản lượng thực hiện đã đạt khoảng 1.094/1.665 tỷ đồng, tương đương 65,7% giá trị hợp đồng. Dự án đi qua bốn tỉnh: Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh và Long An, trong đó các gói thầu thi công ghi nhận kết quả khả quan:

  • Gói XL1 (Bình Dương) đạt tỷ lệ cao nhất với 75%;

  • Gói XL3 (Long An) đạt 68,9%;

  • Gói XL2 (Tây Ninh) hiện đạt 53,7% – tuy thấp hơn nhưng cũng đang được đẩy mạnh thi công.

Về hạng mục kỹ thuật, nhiều công đoạn chính đã được hoàn thành đáng kể:

  • Đắp nền K95, K98 đạt hơn 62km;

  • Cấp phối đá dăm loại 1 và 2 đạt lần lượt 51km và 60km;

  • Thảm bê tông nhựa C19 và C16 đã triển khai trên hơn 40km toàn tuyến.

Đặc biệt, 14 cây cầu trên tuyến, gồm 11 cầu cũ đang được hoàn thiện và 3 cầu mới (Trảng Bàng, An Hòa, Rạch Nhum), đều đã hoàn tất lao lắp dầm, đánh dấu bước tiến quan trọng trong tiến độ thi công.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn khu công nghiệp Thành Thành Công (TX.Trảng Bàng) đang gấp rút hoàn thành cầu vượt.

Dự án quy mô lớn, từng gián đoạn hơn 1 thập kỷ

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa có chiều dài 72,75km, với tổng mức đầu tư hơn 2.293 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng chiếm khoảng 1.667 tỷ đồng.

Được khởi công từ năm 2009, nhưng chỉ sau hai năm thi công, dự án bị tạm dừng vào năm 2011 do khó khăn về vốn. Phải đến cuối năm 2023, dự án mới được tái khởi động, và từ tháng 11/2023, các nhà thầu đồng loạt triển khai thi công trở lại với mục tiêu hoàn thành toàn bộ vào cuối năm 2025.

Dự án được chia làm hai giai đoạn đầu tư:

  • Giai đoạn phân kỳ: xây dựng với quy mô 2 làn xe, nền đường rộng hơn 12m, mặt đường hơn 11m.

  • Giai đoạn hoàn chỉnh: mở rộng lên 6 làn xe, nền đường rộng hơn 32m.

Cầu Tây Long thuộc dự án đường Hồ Chí Minh nối liền tỉnh Tây Ninh và Long An đã trên 80% khối lượng.

Vai trò chiến lược trong phát triển vùng kinh tế phía Nam

Tuyến đường khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp trọng điểm như:

  • KCN Minh Hưng (Bình Phước),

  • KCN Bàu Bàng (Bình Dương),

  • đến các vùng kinh tế năng động như Tây Ninh, Long AnTP.HCM.

Ngoài vai trò kết nối giao thông, tuyến đường còn có ý nghĩa lớn trong việc giảm tải cho Quốc lộ 13 và Quốc lộ 22, góp phần phân luồng giao thông hợp lý, giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy phát triển đô thị – công nghiệp dọc tuyến.

Trên công trường không khí làm việc khẩn trương, các phương tiện tăng tốc để sớm về đích.
Các cầu trên tuyến cũng đã hoàn tất việc lắp dầm
Đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn xã Lộc Giang, huyện Đức Hòa kết nối với cầu Tây Long đến địa bàn tỉnh Tây Ninh đã được thảm nhựa.
Đường Hồ Chí Minh kết nối với Quốc lộ N2 và đường tỉnh 823D tại nút giao thị trấn Hậu Nghĩa. Đây là trục kết nối quan trọng với các dự án Vành đai 3 TP.HCM và trục mở mới Tây Bắc kết nối Long An -TP. HCM.

Nhận định tổng quan

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa là minh chứng rõ ràng cho việc đẩy mạnh đầu tư hạ tầng trong bối cảnh phục hồi kinh tế. Sau hơn một thập kỷ gián đoạn, tiến độ hiện tại không chỉ cho thấy quyết tâm chính trị và nỗ lực của các nhà thầu, mà còn mở ra kỳ vọng lớn cho việc kết nối hiệu quả các trung tâm công nghiệp, logistics và đô thị vùng Đông Nam Bộ.

Khi về đích vào cuối năm 2025 như kế hoạch, tuyến đường sẽ là “trục động lực” quan trọng, tạo lực đẩy cho phát triển kinh tế – xã hội đa vùng, đồng thời góp phần hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược về liên kết vùng, phân bố dân cư và hạ tầng quốc gia.

Nguồn: Báo Pháp Luật Online, bài viết “Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa tăng tốc về đích” của tác giả Huỳnh Du – nội dung đã được biên tập lại.